NOT A TRAVELBLOG: BAKIT ANG DAMI KONG KALOKOHAN SA BUHAY?

Bakit ang dami kong ginagawa!!!




Yan ang lagi kong tanong sa sarili ko.
Nahawa na ba ako sa generation ngayon?
Maraming tao ang napaka busy sa internet. Meron tayong mga tinatawag na bloggers, youtubers, instagrammers? Haha, meron pa pala mga keyboard warriors!
Haha


Anong kalokohan ba sinasabe ko?
Iisa-isahin ko ang mga pinagkaka abalahan ko pag bored ako at wala ako maisip na gawin besides kumain at matulog.

1. Facebook
Marami satin ang meron nito. Marami ang dahilan bakit meron kang profile dito or kung ano man.
Syempre, meron akong profile at meron pa akong mga pages. Page ng banda, online business, business mismo, hobby ko, etc. Andami diba?
Hinde ko naman ma maintain lahat.

Minsan masakit na sa ulo at gusto ko na idelete pero di ko madelete kasi baka kailanganin ko pa.

Yun ang madalas na dahilan bakit dumarami ang accounts ng mga tao sa internet. Haha

2. Blogs
Kung totoosin, bata palang ako nagsusulat nako ng blog. Nagsimula ako sa Multiply at Blogspot.

Wala akong pakelam kung may readers ako or wala. Ang masaya lang nagcocomment ang mga tropa at nagiging chat box ang comments section sa Multiply Blog ko.

Ang problema, nawala ang Multiply isama mo na don ang Blogs ko since bata pa ako hanggang mag ka trabaho. Sa blogspot naman, tuloy tuloy at gumawa pako ng mga kung ano ano pang blog.

Nainspire ako sa mga travel bloggers, katulad ng tropa ko.

Isa pa pala, Tumblr. Haha

Mukhang kelangan ko pa ibullet tong Blogger section ko ha.

3. Instagram
Okay, bago lang ito. Puro selfie ang makikita mo dito sa unang labas ng instagram... pero parang tao lang, lumalaki din siya.

Ngayon, may mga gimik na dito. Like, 3 pictures na makakabuo ng isang picture, or anim. galing diba?

Meron din ako instagram, syempre. Haha, pandagdag sa stress at pampatulog.


4. Youtube
Minsan di ko alam bat ako nagsimula nito. Nahihiya naman ako sa harap ng camera, kasi lagi ako nasa likod ng camera.

Gumawa ako, kasi natutuwa ako sa mga youtubers. Hinde ko naman to pinopromote para maka kuha ng subscribers or views. Kasi ayoko. Ang gulo diba? Pero nagpopost ako ?

Hinde ko rin masabe na makapal mukha ko kasi nagpost ako sa Youtube for everyone to see, pero di ko sinasabe sa mga tropa or kung kanino man.


Anyway, di naman ako active dito, pero meron ako mga post, marami puro live gigs/performances ng mga banda. Support narin para sa exposure nila kumbaga.

5. Wattpad
Nalaman ko lang to sa isang kakilala at sinubukan ko magsulat. Since, dati nako nagsusulat, sinubukan ko magsulat ng story narin.

Inspired ako sa dati kong lovestory na wlang ending. So ginawan ko ng ending. at Syempre, happy ending. Haha

Kung bibilangin ko ung stories ko don, mga 5 na ang story, pero dalawa lang ang published.


6. Twitter
Oh eto na ang ibon. twitter? Ano ba ang twitter? Puro status updates lang. Pero andaming tao gumagamit nito. Hinde ko malaman kung ano meron dito na sobrang sikat sya kasabayan ng FB at IG.

Meron akong twitter. Haha
Ginawa ko to simula nung nagka FB din ako. So medyo matagal tagal na. Wala naman ako masyadong post dito, wala rin naman masyadong communication don. Pero di ko padin naman dinedelete.






Attention seeker na ba? 
Hinde ko alam kung oo, di ko rin alam kung hinde.
Minsan gusto ko ng likes, minsan, wala naman ako pakialam.
Minsan, gusto ko lang magpost para lang may ma ipost.
Minsan, sa sobrang stressed ko, marami ako naiisip na isulat.
Katulad nito, katulad ng isa ko pang story na ginagawa sa wattpad.

So hmmm... Andami kong pinagkaka abalahan eh noh?

Kayo ano pinagkakaabalahan niyo?

Comments